DA/PA คืออะไร ทำไมคนทำ SEO ต้องรู้



        การทำเว็บไซต์ด้วย SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ขึ้นไปติดอันดับค้นหาบนหน้า SERP (Search Engine Rank Page) ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย และเกิดขึ้นได้ทันที เพราะนอกจากจะมีปัจจัยมากกว่า 200 ปัจจัย ที่ใช้พิจารณาแล้ว Google ยังให้ความสำคัญเว็บไซต์แต่ละเว็บไม่เท่ากันด้วย ดังนั้นการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยคะแนน DA / PA ของเว็บแต่ละเว็บ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงเป็นอีกวิธีที่ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในปัจจุบัน 

DA คืออะไร
DA หรือ Domain Authority เป็นหลักการให้คะแนนความนิยมของเว็บไซต์จาก MOZ บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด โดยการให้คะแนน DA จะมีลำดับคะแนนไล่ไปตั้งแต่ 1-100 คะแนน ยิ่งคะแนนเยอะ ยิ่งส่งผลดีต่อการติดอันดับบน Google 


PA คือ อะไร
PA หรือ Page Authority เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการติดอันดับค้นหาบน Google ของเว็บไซต์ คล้ายกับ DA แต่เป็นการให้คะแนนความนิยมสำหรับหน้าเพจเว็บไซต์แต่ละหน้าเท่านั้น โดยเว็บไซต์ MOZ จะมีคะแนนตั้งแต่ 1-100 เหมือนกัน หมายความว่าในเว็บเดียวกันจะมีหน้าเพจหลายหน้า และแต่ละหน้าจะมีการให้คะแนน PA ที่ไม่เท่ากัน 



        สุดท้ายแล้วแน่นอนว่าคนทำ SEO มีจุดประสงค์ต้องการที่จะให้เว็บไซต์ของเรามีคะแนนค่า DA/PA สูงๆ แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้ หัวใจสำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของเนื้อหาเว็บไซต์ ที่ต้องอยู่มีคุณภาพ น่าสนใจ และน่าดึงดูดอยู่ดี ซึ่งถ้าหากสามารถทำให้เนื้อหาเป็นเช่นนั้นได้ ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติด อันดับ SEO ได้แบบยั่งยืนและมั่นคง





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์