รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย



ปัจจุบันนี้ คงแทบไม่มีใครไม่รู้จัก Social Media เพราะอินเทอร์เน็ตมีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามาก รวมไปถึงการติดต่อสื่อสาร หรือขายของต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียก็มีเยอะขึ้นจากเมื่อก่อน การตลาดแบบใหม่อย่าง Social Media Marketing (SMM) จึงเกิดขึ้นและเริ่มเป็นที่นิยม การตลาดที่ใช้ Social Media เข้ามาช่วยจะทำให้ผู้ขายโปรโมทแบรนด์ สินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราได้รวบรวม รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย



1. Facebook
เป็นโซเชียลมีเดียที่มียิ่งใหญ่ที่สุดในขณะนี้ ทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้และความนิยมเชื่อว่าทุกคนต้องมีแอคเคาท์ของ Facebook แน่นอน Facebook ผู้สมัครเข้าใช้เพื่อทำธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ถึงใหญ่จำนวนมากกว่า 1 ล้านธุรกิจที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ในการโปรโมทแบรนด์ จึงเป็นหนึ่งในโซเชียลที่น่าลงทุนสำหรับธุรกิจมากที่สุดในขณะนี้ 



2. Twitter
แม้ว่าจะจำกัดจำนวนตัวอักษรในการโพสต์แต่ละครั้ง แต่รู้มั้ยว่านั้นกลายเป็นเสน่ห์ของ Twitter ซึ่งธุรกิจสามารถเลือกใช้ช่องทางนี้ในการตอบคำถาม หรือโปรโมทข่าวสารใหม่ ๆ ได้ นอกจากนี้การทำการตลาดใน Twitter นั้นโปรไฟล์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนหน้าต่างบานแรกที่ผู้ใช้อื่นจะได้รู้จักเราผ่านการอ่านข้อมูลบนโปรไฟล์ และที่สำคัญเราจะต้องอธิบายถึงถึงจุดเด่นของแบรนด์ ภายใต้ข้อจำกัดด้วยจำนวนตัวอักษร 



3.  YouTube
ปฏิเสธไม่ได้ว่าแหล่งรวมคลิปวิดีโอออนไลน์ที่มากที่สุดคือ ปัจจุบันมีกว่า 1 พันล้านผู้ใช้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่อเดือน และเป็นอันดับสองของ search engine รองจาก Google การตลาดที่สามารถทำได้ใน youtube นั้น จะต้องเป็นวีดีโอแน่นอน โดยการตลาดที่นิยมคือการซื้อโฆษณาในยูทูป เพราะราคาถูกจะถูกกว่าโฆษณาบนทีวี เพราะโฆษณายูทูปคิดค่าโฆษณาในรูปแบบ Pay Per Click (จ่ายเมื่อมีคนคลิก) และ Pay Per View (จ่ายเมื่อมีคนดู) เรียกได้ว่าจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีผู้ให้ความสนใจอย่างแท้จริงเท่านั้นนั่นเอง 


4. Instagram
ปัจจุบันถูกซื้อโดย Facebook โดยมีผู้ใช้จำนวนมากนิยมใช้ในการโพสต์ข้อมูลการท่องเที่ยว แฟชั่น อาหาร ศิลปะ ฯลฯ สามารถใส่ฟิลเตอร์เพื่อทำการแต่งรูปหรือวิดีโอให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งเกือบ 95% ของผู้ใช้ Instagram ก็มีบัญชีบน Facebook เช่นกัน การจุดขายของ Instagram คือรูปภาพ เพราะแอปพลิเคชันนี้เกิดมาเพื่อลงรูปภาพ ฉะนั้นภาพที่จะใช้โพสต์นั้นต้องผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี อาจจะเป็นภาพถ่ายธรรมดา หรือ เป็นภาพกราฟฟิค ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์แต่ภาพต้องสวย เห็นแล้วต้องสะดุดตานอกจากรูปภาพแล้วยังต้องใส่ใจเรื่องของแคปชัน เมื่อรูปภาพของเราน่าสนใจแล้วผู้ใช้งานจะอยากอ่านคำอธิบายใต้ภาพต่อทันที เราจะต้องเขียนแคปชัน 2-3 บรรทัดแรก ให้น่าดึงดูดอ่านแล้วอยากอ่านต่อ อาจจะจั่วหัวเป็นคำถาม หรือโปรโมชันก็ได้ อันนี้แล้วแต่วัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ด้วย


5. Tiktok
ติ๊กต็อก หรือ TikTok คือแอปพลิเคชันที่เป็นบริการเครือข่ายสังคมสัญชาติจีน เป็นบริการประเภทวิดีโอ โดยในประเทศจีนใช้ชื่อว่า โต่วอิน ที่แปลว่า เสียงสั่น ติ๊กต็อกถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่นิยมทั่วโลก ติ๊กต็อกนั้นเจาะกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก จุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ภายใน 1 นาทีโดยในตัวแอปจะมีเอฟเฟคต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกไปกับการแต่งวิดีโอตามที่ต้องการ การตลาดในติ๊กต็อกให้ลองใช้ Feature บน TikTok ให้เกิดประโยชน์ เช่น Hashtag Challenge เพราะบน TikTok สามารถติด Hashtag ในวีดีโอของเราได้และการติดแฮชแท็กจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว


6. Line
LINE หรือ ไลน์ เป็นโปรแกรมเมสเซนเจอร์ระบบส่งข้อความทันทีที่ญี่ปุ่นซื้อมาจาก Naver Corporation ของเกาหลี ชาวไทยนิยมใช้เป็นอันดับสองรองจากญี่ปุ่น ไลน์ คือแอพพลิเคชั่นที่นำ Messaging และ Voice Over IP มาผสมเข้าด้วยกันจนสามารถแชท สร้างกลุ่ม ส่งข้อความ โพสต์รูปต่าง ๆ หรือจะโทรคุยกันแบบเสียงก็ได้ โดยไม่ต้องเสียเงิน หากเราใช้งานโทรศัพท์ที่มีแพคเกจอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว การทำงานของ LINE นั้น มีลักษณะคล้าย ๆ กับ WhatsApp ที่ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์เพื่อยืนยันการใช้งาน แต่ LINE ได้เพิ่มลูกเล่นอื่น ๆ เช่น ส่งรูป ส่งไอคอน ส่งสติกเกอร์ ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่ม วีดีโอคอลพร้อมเอฟเฟค ทำให้ LINE มีจุดเด่นที่เหนือกว่า


เราได้รู้จักข้อมูลเบื้องต้นของทั้ง 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทยแล้ว แต่ก่อนจะลงมือทำการตลาดนั้น เราควรต้องศึกษาถึงธรรมชาติของแพลตฟอร์มต่าง ๆที่เราจะเลือกใช้อย่างละเอียด รวมถึงศึกษาให้เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคของเราให้ดีด้วย เพื่อที่จะได้ทำการตลาดออกมาได้มีประสิทธิภาพ และอย่าลืมใส่ใจในคุณภาพตัวสินค้าหรือบริการของเราด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและรู้สึกคุ้มค่าจนอยากจะกลับมาอุดหนุนต่อเนื่องเป็นลูกค้าที่ดีของเราตลอดไป








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์