กฎ 8 ข้อที่ควรรู้ ก่อนเริ่มทำการตลาดผ่าน Social media

        การทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social media marketing ได้รับความนิยมอย่างมากในบรรดาผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้าและบริการ พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบนโลกออนไลน์ หลายคนก็ประสบความสำเร็จ แต่อีกหลายไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมองข้ามกฎพื้นฐานสำคัญที่เป็นหัวใจในการสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค เรามี กฎ 8 ข้อที่ควรรู้ ก่อนเริ่มทำการตลาดผ่าน Social media มาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย

Social media

1. กฎของการฟัง
        ยุคที่ผู้บริโภคเป็นผู้คุมเกมส์การตลาด และเป็นผู้เลือกที่จะรับข้อมูล การสร้างแบรนด์แบบยัดเยียดจึงไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรเลือกรับบทผู้ฟังมากกว่าผู้พูด และเข้าไปรู้ให้ชัดว่าผู้บริโภคของเรากำลังสนใจอะไร และเค้ามีความต้องการที่ซ่อนเร้นอะไรในเกี่ยวกับสินค้า แล้วค่อยวางแผนในการสร้าง Content ที่โดนใจเพื่อให้ผู้บริโภคอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์

2. กฎของการ Focus
        ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีมากมายนับไม่ถ้วน การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นการสร้างแบรนด์ควรเน้นในจุดที่คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ มากกว่าที่จะเป็นทุกอย่างสำหรับผู้บริโภค 

3. กฎของการรอคอย

        กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ขณะเดียวกัน Brand สินค้า และบริการที่ประสบความสำเร็จก็ไม่ได้สร้างขึ้นแค่วันเดียวเช่นกัน การสร้างแบรนด์ให้ลึกถึงใจผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และความอดทน ต้องรอคอย อย่าท้อถอย แต่ทั้งนี้ควรตั้งเป้าหมายระยะสั้น และระยะยาวไว้ แล้วก็อย่างลืมที่คุณต้องทบทวนทุกก้าวของคุณเสมอ

4. กฎของการตอบสนอง
        การตอบสนองเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ เราถามกับตัวเอง เราคงไม่อยากคบกับใครที่แน่นิ่งตลอดเวลา การสร้างแบรนด์ก็เหมือนกัน เมื่อพูดถึงเรื่อง Social Media มันคือ แพลตฟอร์มที่ทำให้แบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระดับความสัมพันธ์เชิงลึก เพราะฉะนั้นเราควรที่จะหมั่นเข้ามาตอบคำถามลูกค้าเสมอ เพราะใครจะรู้ครับ เพียงแค่ไม่กี่นาทีลูกค้าอาจจะเปลี่ยนความสนใจไปหาแบรนด์อื่นก็เป็นได้ 

Social media


5. กฎของความเข้าถึง
        การสร้างแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคต้องมีบทบาทที่สำคัญ คือ การสร้างความผูกพันตลอดเวลา และต้องการความต่อเนื่องในการสื่อสาร ความต่อเนื่องของการโพสต์นอกจากจะส่งผลดีในแง่การให้ข้อมูล แล้วยังส่งผลที่ดีในแง่ความเชื่อมั่นด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคแน่ใจว่าแบรนด์คุณจะไม่หายไปไหนอย่างแน่นอน 

6. กฎของการแลกเปลี่ยน
        การทำ Social media คล้ายๆ กับการพูดคุยในกลุ่มเพื่อน ถ้าคุณพูดเรื่องของคุณฝ่ายเดียว ไม่นานคงจะไม่มีใครสนใจ เพราะฉะนั้นความสนใจจะได้รับ เมื่อคุณหาจุดที่ความหลากหลายของ Content ลงตัว เพราะฉะนั้นอย่าลังเลที่จะแชร์ หรือโพสต์บทความที่น่าสนใจ

        ทั้งหมดเป็นกฎ 6 ข้อของการทำการตลาดผ่านช่องทาง Social Media ให้ประสบความสำเร็จ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เจ้าของแบรนด์สินค้า รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านนะคะ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์