กระบวนการทำ SEO ให้ติดหน้าหนึ่ง


            SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าหนึ่งบน Google ด้วยการปรับปรุงเนื้อหาและปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงทำการเพิ่มลิ้งค์ (Backlink) ที่มีคุณภาพมายังเว็บ กระบวนการนี้อาจต้องใช้เวลามากพอ ถึงจะทำให้เว็บไซต์ติดหน้าหนึ่งการค้นหาของ Google ได้ เพราะบนเว็บไซต์จะมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก แถมยังใช้คำค้นหรือ Keyword เดียวกัน เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเป็นฝ่ายชนะ และติดอันดับการค้นหา การจัดอันดับเว็บไซต์ มีอยู่ 2 ปัจจัยดังนี้


ปัจจัยภายใน (On-page)
            การออกแบบ และจัดการภายในเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ โดดเด่น และน่าสนใจ รวมถึงต้องได้มาตรฐานเว็บไซต์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ ดังนี้
        - โครงสร้างของเว็บไซต์ จะต้องมีการปรับปรุงให้เป็นมิตรกับ Search Engine และผู้ใช้งานมากที่สุด คือสามารถใช้งานได้ง่าย เข้าใจง่าย และทำการโหลดหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วไม่ติดขัด
        - การใส่ keyword ควรใส่เป้าหมายลงไปอย่างพอเหมาะ และมีการกระจายคีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสมที่สุด ส่วนใหญ่คีย์เวิร์ดนิยมใส่ลงไปใน Title Tag, Meta Desciption, H1 tag, H2 tag, และเนื้อหาในส่วนที่เป็น Plain Text แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อกำหนดว่าจะต้องไม่ใช้ Keyword ที่ซ้ำกันในจำนวนที่มากเกินไปเช่นกัน
        - การเพิ่มเติมเนื้อหาที่มีคุณภาพ เนื้อหาที่จะใส่ลงไปในหน้าที่จะทำ SEO จะต้องเป็นเนื้อหาที่เขียนขึ้นเองแบบสดใหม่ ไม่ได้ก็อปปี้มาจากแหล่งอื่น และต้องเป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ในเชิงให้ความรู้และมีข้อมูลที่เจาะลึกมากพอที่ทาง Search Engine จะมองว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพได้
        - การอัพเดตเนื้อหาบนเว็บไซต์อยู่เสมอ เพื่อให้เนื้อหามีความสดใหม่ และมีความทันสมัยทันต่อเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยสามารถทำได้ด้วยการอัพเดตสินค้าใหม่ๆ อัพเดตข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ หรือเพิ่มบทความที่มีคุณภาพลงในเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ


ปัจจัยภายนอก (Off-page)
            ข้อมูลหรือเนื้อหาจากลิ้งค์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมโยงมาจากภายนอก ไม่ใช่เนื้อหาจากบนเว็บไซต์โดยตรง เพราะหากมีลิ้งค์ที่มีเนื้อหาคุณภาพจากภายนอกเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีโอกาสติดอันดับ SEO มากเท่านั้น เช่น
        - การเพิ่ม Backlinks เป็นการเพิ่มจากเว็บไซต์อื่นๆที่มีความน่าเชื่อถือและมีเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หรือมี keyword เดียวกัน แต่ต้องเป็นการเพิ่ม Backlinks แบบค่อยเป็นค่อยไปให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่ใช่การเพิ่มในทีเดียวมากๆ เพราะจะทำให้ถูกแบนจาก Search Engine หรือจาก Google ได้


            ดังนั้นกระบวนการทำ SEO ให้ติดหน้าหนึ่ง ก็เป็นเรื่องสำคัญมากถ้าเราจะทำบทความลงในโลกอินเทอร์เน็ตให้คนสนใจ และเข้ามาอ่านเพื่อดันเว็บเราให้ติดอันดับการค้นหาเยอะ แต่ในขณะเดียวกันเราต้องตามเทรนด์และเขียนคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้น่าอ่านและปรับตัวให้ทันกับโลกออนไลน์อย่างมาก 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์