6 ข้อควรระวังเมื่อทำ Social Marketing!

Social Marketing

        บนโลกของธุรกิจออนไลน์ในทุกวันนี้ การทำ Social Marketing อาจไม่เพียงพอต่อการสร้างเป้าหมายให้ลูกค้าใหม่เข้ามาหาเรา ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจึงต้องหันไปทำการตลาดผ่านทางโซเซียลมีเดียกันมากขึ้นเพื่อสร้างจุดสนใจให้กับผู้คนทั่วไป
        แต่การทำการตลาดผ่านทางโซเซียลมีเดียก็ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆ บางคนทำแล้วปัง บางคนทำแล้วร่วง ก็มีกรณีศึกษาให้เห็นกันอยู่มากมาย วันนี้เราจึงสรุปข้อควรระวังในการทำการตลาดผ่านโซเซียลมาให้ทุกคนได้ศึกษากันเพื่อเป็นแนวทางป้องกัน จะต้องระวังอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

โพสต์อะไรแบบไม่คิด
        เชื่อว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้น่าจะเคยเห็นคอนเทนต์บางอย่างในโซเชียลที่ทำให้เกิดความรู้สึกแบบ “เอิ่ม…” หรือรู้สึกว่าไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการอ่าน หรือการดูสิ่งเหล่านั้นเลย และทำให้รู้สึกว่าเพจที่โพสต์ดูไร้สาระมากๆ ซึ่งนั่นแหละคือผลพวงจากการโพสต์แบบไม่คิด นึกจะลงอะไรก็ลง ไม่ได้ผ่านการวิเคราะห์มาก่อนว่า คอนเทนต์ตัวนี้ต้องการสื่อสารไปในรูปแบบไหน การใช้คำดูน่าเชื่อถือหรือไม่ เพราะคอนเทนต์คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวเรา ดังนั้น คิดก่อนโพสต์เยอะๆ

ใช้ Social หลายตัวเกินไป
        เมื่อคุณกระจายโซเชียลหลายๆ แพลตฟอร์มนับเป็นเรื่องที่ดี แต่การใช้โซเชียลแทบทุกอันที่มี หรือใช้เยอะเกินไปมันจะทำให้เกิดผลเสียแทน ควรเลือกใช้เฉพาะโซเชียลที่คุณวิเคราะห์มาแล้วว่ากลุ่มลูกค้าคุณมีพฤติกรรมใช้งานมากที่สุดจะดีกว่า

โต้ตอบแบบไม่เป็นมืออาชีพ
        บางครั้งพฤติกรรมของผู้คนในโซเชียลมักแสดงออกด้วยความรุนแรง อย่างเช่น การเข้ามาด่าทอ, ใช้คำหยาบ หรือการ complain ต่างๆ ซึ่งเราก็ควรจะรับมือกับเรื่องพวกนี้อย่างเป็นมืออาชีพ ด้วยการตอบกลับอย่างสุภาพที่สุด เพื่อไม่ให้ธุรกิจเราเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีด้วย

โพสต์คอนเทนต์แบบเดียวกันในทุกช่องทาง
        Social Media แต่ละแพลตฟอร์มก็มีแนวทางในการทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไป การโพสต์คอนเทนต์รูปแบบเดียวกันในทุกๆ โซเชียลที่ใช้งานอยู่ดูเป็นการกระทำที่ออกจะขี้เกียจไปหน่อย และอาจเป็นการรบกวนผู้ใช้ทางสายตาด้วย เพราะคอนเทนต์แบบเดิมของคุณจะปรากฏขึ้นในทุกช่องทางที่พวกเขาติดตามคุณอยู่ ดังนั้น ควรทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับโซเชียลนั้นๆ ด้วย

โพสต์มีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีรูป
        รูปแบบของโพสต์ที่เข้าถึงคนส่วนมากได้มากที่สุดคือ โพสต์ที่เป็นรูปภาพ หรือมีรูปภาพเป็นส่วนประกอบ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบ content ที่มีแต่ตัวหนังสืออย่างเดียว แต่ต้องมีสื่อประกอบที่ดึงดูดสายตาด้วย

ทำ Social Marketing ตามกระแส ซาแล้วก็ปล่อยไว้
        การตลาดทาง Social Media นับเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจควรโฟกัสให้มาก เพราะถ้าทำได้ถูกทางแล้วจะทำให้ธุรกิจของคุณได้ประโยชน์อย่างมหาศาล แต่คุณก็จำเป็นต้องดูแลโปรไฟล์เหล่านี้ให้ดี ด้วยการทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง ถึงจะส่งผลดีมากที่สุด ถ้าคิดจะทำแล้วปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้ดูแลต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ธุรกิจของคุณไม่มีความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้ใช้ก็เป็นได้

        อย่างไรก็ตามเมื่อคุณทำธุรกิจออนไลน์แล้ว ควรใส่ใจต่อทั้งธุรกิจของคุณ และลูกค้า เพื่อที่จะไม่ให้ลูกค้าหนีจากคุณ หรือไม่เชื่อมั่นในธุรกิจของคุณ ลองนำบทความนี้ 6 ข้อควรระวังเมื่อทำ Social Marketing! ที่เรานำมาให้คุณได้อ่านไปปรับในธุรกิจของคุณดูนะคะ สำหรับวันนี้ขอตัวไปก่อนค่ะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์