5 สิ่งที่ต้องเข้าใจ ก่อนทำการตลาด

สำหรับคนที่เริ่มทำธุรกิจ หรือมีกิจการส่วนตัวอยู่แล้วก็ตาม เชื่อว่าย่อมรู้จักคำว่า “การตลาด” รวมถึงสนใจ ค้นหา กลยุทธ์การตลาด เพื่อไปใช้กับธุรกิจ หวังสร้างความเติบโตให้กิจการ แต่เชื่อหรือไม่ว่า หลายๆ คนไม่ได้เข้าใจหรือมีความเข้าใจผิดในเรื่องของการตลาดอยู่มาก บ้างก็คิดว่าทำถูกอยู่เพราะมันได้ผล บางทีเพียงเพราะนั่นมันเกิดบนความบังเอิญ วันนี้เราเลยมี 5 สิ่งที่ต้องเข้าใจ ก่อนทำการตลาด มาบอกทุกคนค่ะ

                                      
1.  การตลาดคือการลงทุน
หลายคนลงทุนเพียงเพื่อ ทำร้าน แต่งร้าน จ้างคน สต๊อกของ แต่เมื่อไม่มีลูกค้า จึงเพิ่งนึกได้ว่า “ต้องทำการตลาด” มีที่คิดไว้อยู่เหมือนกัน คือ ติดป้าย แจกใบปลิว แค่นี้ก็บ่นว่าทำไมไม่มีลูกค้า ก็เมื่อทำแค่นั้นผลลัพธ์ตามนั้น ในเมื่อมันไม่ได้ “ลงทุนเรียกลูกค้า” ลงทุนแต่ในสิ่งที่กลายเป็นว่าลูกค้าต้องรู้ ต้องเห็น ต้องมาเอง เช่นนี้ โชคดีก็คงมี แต่ส่วนใหญ่ไม่ ไปร้านอื่นๆ ที่เรียกร้องความสนใจไม่ดีกว่าหรือ? กลับตัวทันแก้ไขได้ไปต่อ ระวังให้ดีถ้าการตลาดเป็นสิ่งสุดท้าย นั่น หมายความว่า ลูกค้าก็จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะได้ไปเช่นกัน

2.  การตลาดไม่ใช่แค่มีไอเดีย
ไอเดียดีๆ ที่มืออาชีพเขาใช้ส่วนใหญ่ก็มี insight ทำ research กันมา ดูว่าแบบไหนใช่ แล้วเริ่มไปจากตรงนั้น ถ้ามันโดน ไม่ใช่ไปยังไงต่อ เขามีรอกันอยู่แล้ว ถ้ามันไม่ใช่ แก้ยังไง อันนี้เขาก็รู้ แต่ประเภทที่ไอเดียดี แค่ผุดแล้วทำ เกิดโดนขึ้นมาก็ดังพักหนึ่ง ถึงตรงนั้นยังไงต่อ? ก็ต้องรอจนถึงเวลาเกิดไอเดียใหม่ อาศัยโชคช่วยกันเอา


3.  การตลาดต้องใช้เวลา
หลายคนเข้าใจว่ายอดขายต้องมาพร้อมการทำการตลาด มันก็มีส่วนถูก แต่ไม่หมด บางทีก็ต้องดูสถานการณ์ตัวเองก่อน ว่าอยู่ส่วนไหนในธุรกิจ(Life Cycle) เช่น เพิ่งเปิดตัวเข้าตลาดมา แล้วอัดแคมเปญโปรโมชั่นที่แบบมั่นใจว่ายังไงก็ต้องขายดีเป็นเททิ้ง ความเป็นจริงก็ทิ้งจริงๆ ทิ้งแบรนด์ตัวเองไปเลย เพราะอย่างแรกมาใหม่ใครๆ ก็อาจแค่ลอง ไม่ก็ระแวงจะดีจริงหรือเปล่าโปรโมชั่นอาจไม่ได้ผล

4. การตลาดไม่ใช่พระเจ้า
การตลาดดี เด่น โดน แต่ยังไงก็มีมากมายธุรกิจตายเพราะการจัดการ การบริการ หรือบริหารบุคคล รวมถึงเงินทุนที่หมุนไม่ทัน และมันยังมีเรื่องของคู่แข่งที่อาจมาเหนือกว่าได้ ต้นทุน พันธมิตร หรือสิทธิ์พิเศษ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ธุรกิจแต่และเป็นเภทต้องคิดให้ทัน

5.Promotion ไม่ใช่แค่ ลดแลก แจก แถม
การส่งเสริมการขายมันหลากหลายวิธี เอาคนหน้าตาดีมายืนที่หน้าร้านทำไมขายได้? ต้องลด แลก แจก แถมเสียที่ไหน นี่ตัวอย่างหนึ่งให้เข้าใจคำว่า โปรโมชั่น ที่มันตรงตัวกว่าหากอยู่บนคำว่า ส่งเสริม(ให้เกิด)การขาย


        แม้ว่าการตลาดจะสำคัญ แต่มันก็ต้องไปกับปัจจัยอื่นได้ด้วย ไม่ใช่หวังแต่การตลาดจะช่วยตลอดไป และอีกอย่างรู้ไหม ว่าหากวิเคราะห์ดีๆ การตลาดที่มีแผนรองรับดีๆ นั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อขายเสมอไป แต่ใช้ “ลดความเสี่ยง” ได้อย่างเหลือเชื่อทีเดียว สำหรับวันนี้ ขอตัวไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ



 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก 6 แพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทย

4 เหตุผล ที่ควรทำ SEO ในช่วง COVID-19

รู้จักข้อดี ข้อเสีย การขายของออนไลน์